Tham vấn Thiền



- Thầy ơi, dứt khoát có khó không? Sao con không dứt khoát được?
- Dứt khoát làm gì? Còn nhân duyên thì còn, hết nhân duyên thì tự hết thôi.

- Vậy thì mình làm được gì trong chuyện tự định đoạt số mạng của mình hả thầy?
- Thuận theo pháp để học ra sự thật tốt hơn là cố gắng định đoạt theo ý mình.

- Vậy còn khái niệm tốt nhất và xấu nhất nó có ý nghĩa gì hả thầy?
- Xấu nhất là sống không thuận pháp, tốt nhất là sống thuận pháp.

- Theo con, xấu nhất là mâu thuẫn, tốt nhất là giải tỏa. Còn pháp là cái gì con đâu biết rõ mà thuận hay không?
 
- Không biết rõ pháp thì vẫn còn mâu thuẫn mãi làm sao giải tỏa được?

- Thưa thầy, con không biết pháp là gì nhưng con biết thầy từ bi, sự từ bi của thầy đã giúp con rất nhiều.
 
- Pháp là sự thật trong bản chất của nó, không phải do ý niệm và sự tạo tác chủ quan của con.

- Pháp với con bây giờ là hiểu mình và giải tỏa mâu thuẫn ở trong mình.
- Khi "mình" là bản ngã thì mâu thuẫn là đối kháng chủ quan, khi "mình" là pháp tánh thì mâu thuẫn là hòa hợp tự nhiên. Vậy khi còn chấp ngã chấp pháp thì con không bao giờ giải tỏa mâu thuẫn được đâu.