Thư Thầy trò (31)




Perth, ngày 27 - 10 – 2011
Thầy kính mến,
Thầy ơi, thời gian qua con đã được sự đau khổ đánh thức con tỉnh dậy trong giấc mơ tương lai. Con cám ơn thầy rất nhiều vì những bài giảng của thầy. Những ngày đầu con luôn dùng thắng giải để sống. Mọi người xung quanh con đều ngưỡng mộ con xử lý tình thế hợp đạo làm vợ, làm dâu. Hơn nữa con vẫn có thể sống và làm việc vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng thầy ơi, đêm nào con cũng khóc trong giấc mơ nhiều thật nhiều. Những giấc mơ của con báo cho con biết rằng trong vô thức con vẫn chưa sẵn sàng tha thứ, vì những cơn ác mộng thường là khử trừ kẻ tình địch, hoặc là loại bỏ người chồng phản bội. Những ngày tháng đó kéo dài rất lâu nhưng nhờ con thường nghe những bài giảng của thầy con đã hiểu không thể dồn nén những cảm xúc vào trong vô thức, mà thầy gọi là “đuổi cọp vào rừng” thực sự như thế nào. Và sau đó con tập thực hành theo lời thầy dạy, dần dần con có thể ngủ mà không còn ác mộng nữa. Tâm con đã thoát được những bức xúc đủ để học ra bài học giác ngộ của mình trong trầm tĩnh sáng suốt hơn.
Thầy ơi, con đã sống và làm việc theo phương châm cái gì đến cứ đến, cái gì đi cứ đi, con chỉ chú tâm vào việc mình làm mà thôi mặc dù nó có kết quả như thế nào đi nữa. Tuy nhiên con vẫn còn một vài vướng mắc, xin thầy chỉ cho con:
1) Bây giờ con thấy mình làm việc chậm hơn và còn hay quên nữa. Thế là con lại tự bảo là con đã già và cười một mình thầy ạ. Thưa thầy có phải là vậy hay có gì sai không ạ?
2) Con bây giờ không tự nổi nóng hoặc nổi giận với ai như ngày xưa nữa nhưng nếu người khác nổi nóng với con là tự dưng lúc đó con không kìm chế được và nổi nóng lên liền lập tức (nó như một phản xạ tự nhiên thầy ạ). Chỉ có một cái khác ngày xưa là sau đó con quên liền không suy nghĩ hay tức giận nữa. Thầy chỉ con xem con nên làm gì để không phản ứng lại khi người khác nổi nóng với mình.
Thưa thầy, con luôn mong thầy mạnh khỏe để chỉ bảo chúng con đi con đường giác ngộ. Một lần nữa con cám ơn thầy rất nhiều vì có thầy mà con đã không đi nhầm đường.
Kính chào thầy,
Con Như Duyên

Như duyên con,
Thầy cũng biết là con đã trải qua một cuộc khủng hoảng do biến cố gia đình xảy ra cho con mấy năm lại đây. Ngay từ đầu khi nghe qua điện thoại câu chuyện đau xót của con, thầy đã dặn là:“Khóc thì con cứ khóc, khổ thì con cứ khổ cho nó vơi đi, nhưng lúc này con nhớ là đừng vì bức xúc mà hành động, phản ứng hay quyết định gì cả”. Nhiều người đã vì quá bức xúc mà gây ra biết bao thảm họa cho mình và những người trong cuộc. Thầy biết đó là điều cực kỳ khó khăn đối với con lúc đó. Thế mà con đã làm được, quả là một điều kỳ diệu mà chính thầy cũng phải khâm phục chứ không phải chỉ những người xung quanh con ngưỡng mộ cách ứng xử toàn vẹn của con mà thôi. Có lẽ một phần vì con biết nghe lời thầy, nhưng phần lớn là do bản chất đạo đức sẵn có nơi con. Điều đó khiến thầy vững tin là con có thể vượt qua được chính mình trong cuộc khủng hoảng cam go này. Thầy muốn nói lời “sādhu lành thay!” để tùy hỷ với sự tiến bộ xuất sắc của con.
Tất nhiên, lúc đầu nhờ con tin vào Phật Pháp, vào thầy và vào ý thức đạo đức của bản thân con mà con đã chế ngự được những bức xúc mạnh mẽ, những phản ứng hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng cũng vì lúc đó quyết tâm thắng giải cao nên áp lực căng thẳng cũng nhiều đã tạo ra một hiệu ứng ẩn ức tâm lý, chính điều này đã biểu hiện qua những cơn ác mộng, và sau này con dễ nổi nóng khi bị khích động bởi một điều kiện đối kháng bên ngoài. Chứng hay quên cũng xuất phát từ sự ẩn ức đó.
Thực ra những cơn ác mộng chính là giải pháp tự nhiên và vô thức đã giúp con giải tỏa dần những cơn khủng hoảng tâm lý và chứng hay quên lúc này cũng đang giúp con xóa dần những ấn tượng bị tổn thương sâu xa còn tồn động trong ký ức. Ngay cả những cơn sân bộc phát khi bị khích động cũng là cách giải tỏa những dồn nén trong con. Chỉ cần con thấy cơn sân sinh diệt như thế nào thôi, rồi con sẽ thấy ý nghĩa và vai trò của nó mà pháp đang sử dụng để chuyển hóa giúp con những cảm xúc còn ẩn kín trong tiềm thức. Con không cần dùng biện pháp nào để loại trừ nó. Sân cũng là một pháp, một bài học giúp con khám phá ra cái ta ảo tưởng dễ bị tổn thương và dễ phản ứng đối kháng như thế nào. Khám phá đó cũng chính là ý nghĩa của thiền, của sự giác ngộ giải thoát.
Tất cả những điều con đã và đang trải nghiệm đều là bí mật kỳ diệu của pháp, hãy tin tưởng, lắng nghe và chiêm nghiệm rồi con sẽ thấy mọi chuyện thật nhiệm mầu. Chúc mừng con đã vượt qua được một thử thách cam go trong bài học giác ngộ.
Thầy Viên Minh.