Thư gởi Thầy (18) - Tác giả: Hạnh Nhiên



Ngày 28 - 01 - 2011
Kính thưa Thầy,

Năm Canh Dần sắp hết. Đối với con, năm qua có rất nhiều sự kiện, nhưng quan trọng hơn hết là duyên may con được gặp Thầy trên con đường đạo, và được thầy đặt cho pháp danh Hạnh Nhiên.
Những năm tháng qua, con cứ loay hoay tìm đường học đạo. Ai cũng nói đời là bể khổ, nhưng khi con đến những chùa Tịnh độ, con cũng không tìm ra được hướng đi cho mình, càng thấy bi quan hơn. Tu thiền thì con cũng hoang mang, vì nghe nói nếu không có thầy hướng dẫn thì dễ “tẩu hỏa nhập ma”.
Tình cờ con nghe một cô học trò nói về khóa dạy thiền của Thầy, con cũng tò mò, đi cho biết. Con vào khi khóa thiền của Thầy đã bước sang buổi thứ 4. Con nghe và có đặt câu hỏi. Thầy nghe câu hỏi của con và biết là con vào “ngang” nên khuyên con nên tham dự lại khóa sau. Và từ từ, những lời Thầy dạy khai mở cho con nhiều điều.
Con đã không còn nhìn đạo Phật yếm thế như trước, không còn ta thán mình sống trên đời để làm gì. “Ý nghĩa của đời sống không phải là để đạt được một thứ hạnh phúc như ý muốn của mình, mà để học ra bài học giác ngộ giải thoát”, như thầy đã trả lời chị Pháp Duyên. Con bớt đi tánh cầu toàn, tập nhìn sự thật như nó là.
Cách đây 10 năm con cũng đã từng bị trầm cảm giai đoạn đầu và uống thuốc đã khỏi. Nguyên nhân cũng là do con bị căng thẳng trong gia đình. Và vào năm 2007, con cũng bệnh nặng, thầy thuốc đông y nói là nếu con để trễ, sẽ chuyển thành ung thư. Từ đó đến nay, ngày nào con cũng uống thuốc nam. Những năm tháng qua, con luôn có niệm Phật, nhưng con thấy có gì đó không ổn. Bạn con nói do con không thành tâm, nên bệnh không hết!
Giờ đây, khi  được Thầy chỉ dạy, con từng bước tu tập. Con chưa “buông” được như Thầy dạy, nhưng cũng không mong muốn để trở thành. Quan sát tâm mình, con thấy tham, sân, si nhiều quá, nhưng con không kết án mình nhiều như trước kia vì con biết chúng tự đến, và tự đi, nhưng chỉ có tâm “bệnh”, là con chưa làm được.  Con chỉ bớt đối kháng bệnh tình của mình xíu xíu thôi.
Mỗi ngày con đều vào trang web của Thầy, đọc mục Hỏi Đáp, và mục Văn trong Thư viện. Con biết được thêm về chị Như Tuệ, Như Trung, anh Trung Thiên, hay em T.T. Con học thêm được rất nhiều.
Thưa Thầy, nhờ có Thầy mà mối quan hệ của mẹ và con ngày càng tốt hơn. Lúc đầu mẹ con chỉ định đi xem Thầy giảng như thế nào thôi. Nhưng không ngờ sau đó, mẹ đi hết đủ 7 ngày khóa học thiền của Thầy, và còn giới thiệu bạn đi học nữa! Con tri ân Thầy rất nhiều.
Nhân dịp xuân về, con kính chúc Thầy dồi dào sức khỏe, để chỉ dạy chúng con trên con đường đạo.
Con, Hạnh Nhiên.