Thư gởi Thầy (49) - Tác giả: Quán Trung




Thầy kính

Sau thời gian 10 ngày ở trong chùa, được nghe thầy giảng Pháp và sống theo sinh hoạt trong chùa, giờ con đã vững vàng, sống an nhiên hơn rất nhiều ạ. Tuy trở lại công việc bộn bề, nhiều lúc bị công việc và cuộc sống cuốn trôi đi, nhưng khi nhớ, con liền trở lại ngay, trọn vẹn với bản thân, với cuộc sống. Con thấy rằng cuộc sống thật nhiều thứ mới lạ, mỗi phút giây đều là những điều mới, cảm nhận được sự vô thường nhiều hơn và đặc biệt khi con nhàm chán, con không tìm kiếm những thứ vui bên ngoài để quên đi cái nhàm chán, mà con nhìn thẳng vào nó... một lúc là nhàm chán biến đi ngay. 
Ban đầu, khi con chưa gặp đạo, con làm việc hăng say để đạt cái này cái kia, để khẳng định mình. Sau khi gặp đạo, hành theo một số pháp môn, con lại mất hết những động lực đó, mất hứng thú làm việc, vì làm cái gì cũng đụng phải sự hình thành bản ngã to đùng. Nhưng sau thời gian ở chùa, được hướng dẫn sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, khi trở về con lại trở lại làm việc hăng say hơn nhiều, làm việc với sự chú tâm, trọn vẹn của mình vào công việc... và con cũng nhận ra, con cần dấn thân vào đời nhiều hơn nữa, để trải nghiệm, để học những bài học cuộc đời dạy cho mình, và chỉ khi có thực tế, con mới có thể giúp đỡ được người khác khi họ đang vướng vào những khúc mắc như con.
Con đối mặt với cuộc sống bằng hành trang Thầy đã dạy, thận trọng, chú tâm, quan sát, trọn vẹn với hiện tại, chân thành, cởi mở, trong sáng, giản dị... luôn luôn quan sát tâm mình khi làm bất cứ điều gì, chỉ quan sát thôi, rồi tự nhiên có sự điều chỉnh. Sống tùy duyên thuận pháp hơn, mặc dù con chưa hoàn toàn hiểu hết ý nghĩa của nó, nhưng con không cố chấp vào ý đồ của bản ngã nữa, mà để mọi thứ đến, đi với mình tự nhiên...
Đã có nhiều thay đổi tích cực trong con, con xin tri ân nhiều nhiều thầy ạ.
Con, Quán Trung.